fbpx

3 bước giúp bạn có ngay kỹ năng thuyết trình thu hút

Những trải nghiệm ý nghĩa của Chiến sỹ nhí Học kỳ trong Quân đội
9 Tháng Tư, 2019
Chương trình huấn luyện kỹ năng mềm cho sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam
29 Tháng Mười Một, 2019
Show all

3 bước giúp bạn có ngay kỹ năng thuyết trình thu hút

Một trong những kỹ năng mềm thiết yếu với mỗi người là kỹ năng thuyết trình.

Vậy những mẹo hay nhất giúp bạn thuyết trình thành công là gì? Rèn luyện kỹ năng thuyết trình như thế nào để hiệu quả nhất… Bài viết sẽ giới thiệu với bạn 3 bí quyết quan trọng nhất!

1. Xuất hiện với tâm thế tự tin

90% lỗi chúng ta mắc phải khi thuyết trình là thiếu tự tin. Nhưng tự tin chính là yếu tố quan trọng nhất nếu bạn muốn gây ấn tượng với mọi người khi trình bày một vấn đề nào đó.

Tâm thế tự tin là một trong những yếu tố quan trọng nhất dẫn đến thành công của một bài thuyết trình, hoặc bất kỳ cuộc giao tiếp nào. Không ai muốn lắng nghe và học hỏi từ một người trình bày với tư thế không thoải mái, tâm lý lo lắng, sợ hãi. 

Có được tâm thế tự tin giúp bạn dễ dàng chinh phục người nghe.

Yếu tố quan trọng nhất trong tâm thế mà bạn cần có và rèn luyện thường xuyên là khuôn mặt biểu cảm, tư thế đĩnh đạc, tự tin. Chỉ có như vậy bạn mới có thể trao gửi những thông điệp ý nghĩa dành cho mọi người.

Tâm thế tự tin còn được thể hiện ở việc lựa chọn trang phục, bạn nên lựa chọn những trang phục phù hợp với nội dung của buổi thuyết trình, với cuộc nói chuyện, với độ tuổi của bạn. Trong khoảng 3 đến 6 giây đầu tiên mà người khác cảm nhận và đánh giá bạn là ở khuôn mặt và vẻ bề ngoài.

Sau đây là một số cách giúp bạn luyện tập tâm thế tự tin khi thuyết trình:

  • Hãy tập nói và trình bày trước gương nhiều lần trước khi chính thức thuyết trình, bạn nên lưu ý cách diễn đạt kết hợp với ngôn ngữ cơ thể. Một các khác để tập luyện là bạn có thể tập luyện trước mặt người thân, bạn bè để họ góp ý những điểm chưa tốt trong bài thuyết trình của bạn
  • Nếu cách trên chưa hiệu quả với bạn thì hãy trình bày lưu loát, tự tin nhất để quay lại toàn bộ và khi xem lại hãy nhờ bạn bè góp ý những phần chưa được để cải thiện
  • Sự tự tin cũng là cần luyện tập mới có được, không phải lúc nào cũng sẵn có. Vậy nên hãy cởi mở, chủ động làm quen, tham gia các hoạt động tập thể nhiều để tập khả năng phản xạ trong các tình huống trước đám đông

2. Trình bày nội dung một cách logic

Nội dung là phần chính của một buổi thuyết trình hay một cuộc nói chuyện, nó sẽ giúp bạn làm chủ sân khấu.

Một câu chuyện hay một bài thuyết trình đều nên được chia ra làm các phần nhỏ như: đặt vấn đề, nội dung chính và cuối cùng là kết luận. Bạn không thể bắt đầu bài thuyết trình bằng cách giải thích và đưa ra hàng loạt các dẫn chứng, các số liệu mà quên giới thiệu chủ đề khiến người nghe không hiểu được là bạn đang nói về vấn đề gì; cũng không thể trình bày rất nhiều mà không kết luận để chốt lại vấn đề.

Bạn nên sử dụng thêm các câu hỏi để khiến buổi thuyết trình trở nên tự nhiên hơn và có thể lôi kéo được người nghe tham gia vào cuộc thuyết trình của bạn.

3. Sử dụng ngôn ngữ cơ thể kết hợp ngữ điệu

Ngôn ngữ cơ thể giúp bạn thành công 90% trong giao tiếp cũng như trong thuyết trình. Tuy nhiên cách sử dụng ngôn ngữ cơ thể như thế nào hợp lý thì không phải ai cũng biết. Ngôn ngữ cơ thể được thể hiện thông qua ánh mắt, cử chỉ, hành động, cách kiểm soát gương mặt, nụ cười, vị trí và khoảng cách với đối tượng giao tiếp… Biết cách sử dụng những công cụ này, bạn sẽ lấy lòng được đối tượng giao tiếp. 

Việc kết hợp ngữ điệu giọng nói cũng rất cần thiết có tác dụng giúp bạn làm nổi bật được những nội dung quan trọng trong giao tiếp, nên vận dụng khéo léo kỹ năng này.

Trên đây là 3 bước giúp xây dựng kỹ năng thuyết trình thu hút. Tuy nhiên đây chỉ là những kỹ năng căn bản mà người thuyết trình cần phải có. Để tìm hiểu một cách đầy đủ nội dung chi tiết về các bước tạo nên buổi thuyết trình thành công, bạn hãy tham gia khoá học miễn phí TỰ TIN THUYẾT TRÌNH THUYẾT PHỤC cùng chuyên gia 20 năm kinh nghiệm của Vinskills để được hướng dẫn và huấn luyện cách vận dụng nhanh nhất giúp bạn loại bỏ hoàn toàn sự lo lắng, sợ hãi, rèn luyện sự tự tin giúp bạn trở thành người có khả năng thuyết phục và gây ảnh hưởng tốt hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *